มติคณะรัฐมนตรี (29 ตุลาคม 2567) ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ รับทราบการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในกรมของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ คือ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และกรมส่งเสริมการเรียนรู้
รับทราบการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในกรมของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
คณะรัฐมนตรีรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. …. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. รวม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เสนอ
สาระสำคัญ ร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการแบ่งส่วนราชการที่ดำเนินการในกรณีการมอบอำนาจการแบ่งส่วนราชการภายในกรม โดยไม่เพิ่มจำนวนกอง (rearrange) ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เพื่อให้การปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในกรมของส่วนราชการ ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีผลอย่างเป็นรูปธรรม และได้ดำเนินการตามขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2549 แล้ว ประกอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบด้วยแล้ว สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
1. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. ….
มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง (สป.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รวมทั้งหน้าที่และอำนาจของ สป.ศธ. เนื่องจากพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 มีผลใช้บังคับ ทำให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ใน สป.ศธ. เปลี่ยนฐานะเป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ศธ. ส่งผลให้ภารกิจที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สป.ศธ. เปลี่ยนแปลงไป
1.1 สป.ศธ. มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนายุทธศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงนโยบายของกระทรวงเป็นแผนปฏิบัติราชการ ดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ จัดทำงบประมาณและบริหารราชการประจำทั่วไปของกระทรวง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและเกิดผลสัมฤทธิ์ตามภารกิจของกระทรวง เช่น จัดสรรและพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรของกระทรวงเพื่อให้เกิดการประหยัด คุ้มค่า และสมประโยชน์ ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจราชการ กำกับ เร่งรัด ติดตาม และประเมินผล รวมทั้งรับเรื่องราวร้องทุกข์ เป็นต้น
1.2 จัดตั้งส่วนราชการใน สป.ศธ. ดังต่อไปนี้
(1) สำนักอำนวยการ
(2) ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(3) สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
(4) สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน
(5) สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
(6) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(7) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
(8) สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล
(9) สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์
(10) สำนักนิติการ
ทั้งนี้ ในสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ด้วย
2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 โดยกำหนดให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหารขึ้นในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ศธ. เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงาน สนับสนุนการปฏิบัติงาน และพัฒนาการบริหารของ สอศ. อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่และอำนาจมีประสิทธิภาพและประประสิทธิผลยิ่งขึ้น
กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. |
ให้แบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดังต่อไปนี้ (1) สำนักอำนวยการ (2) สำนักความร่วมมือ (3) สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา (4) สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา (5) สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา (6) สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ (7) สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา |
ให้แบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดังต่อไปนี้ (1) สำนักอำนวยการ (2) สำนักความร่วมมือ (3) สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา (4) สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา (5) สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา (6) สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ (7) สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา (8) กลุ่มตรวจสอบภายใน (9) กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร |
3. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
สาระสำคัญ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 โดยกำหนดให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ขึ้นในสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ศธ. เพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบการดำเนินงาน สนับสนุนการปฏิบัติงาน และการพัฒนาการบริหารของ สกศ. อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่และอำนาจมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น
กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. |
ให้แบ่งส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา ดังต่อไปนี้ (1) สำนักอำนวยการ (2) สำนักนโยบายและแผนการศึกษา (3) สำนักประเมินผลการจัดศึกษา (4) สำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา (5) สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (7) สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา |
ให้แบ่งส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา ดังต่อไปนี้ (1) สำนักอำนวยการ (2) สำนักนโยบายและแผนการศึกษา (3) สำนักประเมินผลการจัดศึกษา (4) สำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา (5) สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (7) สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา (8) กลุ่มตรวจสอบภายใน (9) กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร |
รับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. ….
คณะรัฐมนตรีรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เสนอ
สาระสำคัญ สคก. ได้ตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมการเรียนรู้ฯ เสร็จแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการแบ่งส่วนราชการในกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อกำหนดหน้าที่และอำนาจของแต่ละส่วนราชการให้เหมาะสมกับการดำเนินงานในปัจจุบัน เนื่องจากพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ได้มีผลใช้บังคับ ทำให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ศธ. เปลี่ยนฐานะเป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ศธ. ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคลและเป็นกรมใน ศธ.
1. กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ศธ. มีภารกิจเกี่ยวกับการจัด ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับและการเรียนรู้ในรูปแบบอื่นที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อให้บุคคลมีทักษะการเรียนรู้ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิตที่สอดคล้องและเท่าทันพัฒนาการของโลก และมีโอกาสพัฒนาหรือเพิ่มพูนทักษะของตนให้สูงขึ้นหรือปรับเปลี่ยนทักษะของตนตามความถนัดหรือความจำเป็น
2. จัดตั้งส่วนราชการในกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ศธ. ดังต่อไปนี้
(1) สำนักงานเลขานุการกรม
(2) กองบริหารทรัพยากรบุคคล
(3) กองมาตรฐานและส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิ
(4) กองยุทธศาสตร์และแผนงาน
(5) กองส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้
(6) ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
(7) ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน