สรุปมติ ครม. 5 สิงหาคม 2568 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ

สรุปมติคณะรัฐมนตรี (5 สิงหาคม 2568) ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ 3 เรื่อง คือ 1) รับทราบรายงานประจำปี 2567 สสวท. 2) อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการการเมือง 2 ราย 3) อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 2 ราย

รับทราบรายงานประจำปี 2567 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี 2567 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสนอ

สาระสำคัญ
                     1. ผลการดำเนินการของ สสวท. ปี 2567
                               1.1 การพัฒนาหลักสูตร สื่อ กระบวนการเรียนรู้ และเครื่องมือวัด และประเมินผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เช่น
                                         (1) พัฒนาชุดกิจกรรมและแนวทางการพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พร้อมคู่มือสำหรับครู ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและฟิสิกส์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การออกแบบและเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และแนวทางการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะทางคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษา
                                         (2) พัฒนาบทเรียนออนไลน์พร้อมสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระบบ My IPST ของ สสวท. รวม 10 บทเรียน ซึ่งแต่ละบทเรียนประกอบด้วย แนวทางการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกหัด 3 ระดับ คือ ระดับพื้นฐาน ระดับกำลังพัฒนาและระดับก้าวหน้า สื่อวิดีโอการเรียนรู้ในรูปแบบคลิปสั้นภายใต้โครงการ “Project 14 : พลังแห่งการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี” สื่อวิดีโอการเรียนรู้ในรูปแบบคลิปสั้นอื่น ๆ และแบบทดสอบ ท้ายบทเรียน
                                         (3) พัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยพัฒนากรอบแนวคิดที่จำเป็นของทั้ง 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 และสมรรถนะที่จำเป็นด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                         (4) จัดทำเครื่องมือสำหรับใช้ลงพื้นที่ติดตามการใช้หลักสูตร และการจัดกระบวนการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อหลักสูตร แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ของครู แบบสังเกตการสอนของครูและแบบวัดความสามารถของครูด้านการออกแบบการสอน
                                         (5) พัฒนาและขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และปรับปรุงระบบต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาตนเองด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งบริหารจัดการเผยแพร่ และให้บริการหลักสูตร สื่อ และองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีของ สสวท. ให้มีคุณภาพมาตรฐานและสอดคล้องกับหลักสูตรในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียน ครูผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง และบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา
                               1.2 การขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะด้วยวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีอย่างมีส่วนร่วมให้สอดคล้องและเท่าทันพัฒนาการของโลก เช่น
                                         (1) พัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษาให้เป็นผู้นำทางวิชาการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้มีทักษะการคิดเชิงวิทยาศาสตร์และมีสมรรถนะและความสามารถในการเป็นผู้นำทางวิชาการ
                                         (2) พัฒนาครูวิทยากรแกนนำและครูเครือข่ายโครงการส่งเสริม การผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถของครู สควค. ในด้านการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาและเพิ่มพูนศักยภาพในการเป็นครูวิทยากรแกนนำ สร้างความเป็นผู้นำทางการจัดการเรียนรู้สู่นอกสถานศึกษา
                                         (3) พัฒนาครูในโรงเรียนโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้ครูมีความเข้มแข็ง ด้านวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                         (4) ส่งเสริมการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศตามแนวทางสะเต็มศึกษา นักเรียนในท้องถิ่นให้สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยจัดกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยโครงการการเรียนรู้และการสังเกต สิ่งแวดล้อมเพื่อประโยชน์ของโลก (Global Learning and Observations to Benefit the Environment : GLOBE) จำนวน 20 มหาวิทยาลัย ให้กับนักเรียน จัดกิจกรรมสร้างความตระหนักในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมศักยภาพครูและนักเรียนในการทำงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและนวัตกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
                                         (5) ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาศักยภาพเยาวชน ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และจัดตั้งเครือข่ายศูนย์พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของ สสวท. ประจำจังหวัด โดยคัดเลือกโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีศักยภาพเพื่อเข้าร่วมโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเชิงพื้นที่ จำนวน 156 โรงเรียน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศและบริบทของโรงเรียน
                               1.3 การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เช่น
                                         (1) มอบทุนการศึกษาต่าง ๆ ได้แก่

ทุนการศึกษา จำนวน (ทุน)
1) ทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งเน้นการผลิตนักวิทยาศาสตร์ /นักวิจัยที่เป็นกำลังคนที่มีศักยภาพสูงและมีพื้นฐานที่เข้มแข็ง ด้านองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปริญญาตรี-ปริญญาเอก ปริญญาโท-ปริญญาเอก และปริญญาเอก) 1,379
 
2) ทุน สควค. ระยะที่ 4 มุ่งเน้นการผลิตครูที่จบการศึกษาระดับปริญญาโทที่มีความสามารถพิเศษวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ (ระดับปริญญาตรี-ปริญญาโท และปริญญาโท) 219
3) ทุนโอลิมปิกวิชาการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มุ่งเน้นการผลิตนักวิจัยและนักวิชาการระดับแนวหน้าในสาขาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (ระดับปริญญาตรี -ปริญญาเอก) 147

(2)สนับสนุนนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 37 เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนแข่งขันชิงวิชาการในการแก้โจทย์ปัญหาปลายเปิดทางฟิสิกส์ที่มีความซับซ้อน โดยผลการแข่งขันไทยได้รับรางวัลเหรียญทองแดง
                                         (3) คัดเลือกและจัดส่งผู้แทนไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย ครั้งที่ 24 โดยผู้แทนไทยได้รับรางวัลเหรียญเงิน จำนวน 1 รางวัล เหรียญทองแดง จำนวน 4 รางวัล เกียรติคุณประกาศ จำนวน 2 รางวัล และเกียรติบัตร จำนวน 1 รางวัล
(4) คัดเลือกผู้แทนไทยเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ 5 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์โดยผู้แทนไทยได้รับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 1 รางวัล เหรียญเงิน จำนวน 10 รางวัล เหรียญทองแดง จำนวน 9 รางวัล และเกียรติคุณประกาศ จำนวน 3 รางวัล
                                         นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าปฏิบัติงานในหน่วยวิจัย รวมถึงการสร้างเส้นทางอาชีพ สภาพแวดล้อมและระบบสนับสนุนที่เหมาะสมสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาได้พัฒนาศักยภาพและเพิ่มพูนความสามารถด้านวิชาการและทักษะความสามารถด้านต่าง ๆ เพื่อให้มีความพร้อมเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ที่ดี มีคุณภาพ มีจิตสาธารณะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสังคม
                               1.4 การพัฒนาความเป็นเลิศขององค์กรที่เน้นการใช้ดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศอย่างมีคุณภาพ เช่น
                                         (1) พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริการ และบริหารจัดการให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งรองรับการขยาย ขีดความสามารถในการให้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 21 ระบบ
                                         (2) พัฒนาระบบคุณภาพองค์กรและระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการปรับปรุงองค์กรอย่างรอบด้านและครอบคลุม สามารถดำเนินงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นองค์กรแห่งคุณภาพและโปร่งใสตรวจสอบได้
                                          (3) สร้างความตระหนักในความสำคัญของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ผ่านการจัดกิจกรรมงานเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ครั้งที่ 19 จัดนิทรรศการเผยแพร่ผลผลิตของ สสวท. ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดความตระหนักรู้ในกระบวนการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
                     2. แผนการดำเนินงานของ สสวท. ปี 2568 เช่น
                               2.1 พัฒนาหลักสูตร สื่อ ต้นแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ และเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องและเหมาะสมกับนักเรียนในแต่ละช่วงวัยโดยการพัฒนาหลักสูตร สื่อ ต้นแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และการส่งเสริมให้เกิดสมรรถนะตามช่วงวัยของผู้เรียน เช่น การพัฒนา สื่อนวัตกรรมแชตบอตวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จัดทำ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา วิชาออกแบบและเทคโนโลยี และชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยตามแนวทางสะเต็มศึกษา การพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในยุคดิจิทัล
                               2.2 พัฒนาและขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง โดยพัฒนาและปรับปรุงแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมีคุณภาพ
                               2.3 ขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะด้วยวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีอย่างมีส่วนร่วม เพื่อให้สอดคล้องและเท่าทันพัฒนาการของโลกโดยพัฒนาผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ ครูวิทยากรแกนนำ และครูเครือข่าย สควค. ให้สามารถขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และพัฒนาครูตามมาตรฐานของ สสวท.
                               2.4 พัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยให้ทุนสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา และครู การจัดส่งผู้แทนไทยเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ และการบริหารการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
                               2.5 พัฒนาความเป็นเลิศขององค์กรที่เน้นการใช้ดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ของประเทศอย่างมีคุณภาพโดยพัฒนาศักยภาพบุคลากร สสวท. ให้มีขีดสมรรถนะสูง พัฒนาด้านการริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา เพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการอย่างปลอดภัยของบริการระบบงานดิจิทัลและนวัตกรรม

อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงศึกษาธิการ)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้ง ข้าราชการการเมือง จำนวน 2 ราย ดังนี้
                     1. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
                     2. นางสาวอนงค์นาถ จ่าแก้ว ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้  ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2568 เป็นต้นไป

อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงศึกษาธิการ)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้ง ข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ราย เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน ดังนี้

  1. โอน นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยผู้มีอำนาจสั่งบรรจุทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอมในการโอนแล้ว
  2. ย้าย นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน

ที่มา https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/99371