วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2568 เวลา 09.30 น. ดร.พัฒนาพร ไทยพิบูลย์ ศึกษาธิการจังหวัดชัยนาท คณะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) จังหวัดชัยนาท เป็นประธานการประชุมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) ให้กับคณะกรรมการ TZD ระดับจังหวัด ผู้แทนนายอำเภอ ทั้ง 8 แห่ง ผู้บริหาร หรือผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ทุกแห่งในจังหวัดชัยนาท 59 แห่ง โดยทีมจากศูนย์การเรียนรู้ความเสมอภาค สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานขับเคลื่อนการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบให้กับคณะกรรมการระดับจังหวัด และพื้นที่ในระดับอำเภอ และระดับตำบล
ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 มีมติรับทราบมาตรการขับเคลื่อนประเทศไทยเพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงระบบ โดยเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง 11 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1)กระทรวงมหาดไทย 2)กระทรวงศึกษาธิการ 3)กระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 4)กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 5)กระทรวงสาธารณสุข 6)กระทรวงแรงงาน 7)กระทรวงยุติธรรม 8)กรุงเทพมหานคร 9)สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 10)สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) และ 11)กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กศส.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา หรือได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ตามศักยภาพ โดยมีสาระสำคัญระบุถึงบทบาทของแต่ละหน่วยงานในภารกิจขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบให้กลายเป็นศูนย์
คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) จังหวัดชัยนาท โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทเป็นประธาน ศึกษาธิการจังหวัดชัยนาท กรรมการและเลขานุการ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา/เรียนรู้ นายอำเภอทุกอำเภอ ได้กำหนดแผนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาของจังหวัด โดยใช้กลไกของคณะกรรมการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล ซึ่ง อปท. (คณะกรรมการฯ ระดับตำบล) มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ ร่วมกับคณะกรรมการสหวิชาชีพ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง




