7 สิงหาคม 2568 – นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการแข่งขันบอร์ดเกมเชิงวิชาการ รอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคและชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจําปี 2568 งาน “Suksapan Ed-Fest : Board Game 2025”
โดยมี นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. นายพีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการ สกสค. รองศาสตราจารย์ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการ สสวท. นายภกร รงค์นพรัตน์ รองผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. นายอดุลย์ศักดิ์ บุญอเนก ผู้อำนวยการ สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 และนายอำนาจ อัปษร รองผู้อำนวยการ สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 เข้าร่วม ณ BCC Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว
ที่ปรึกษา รมว.ศธ. กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศแก่ผู้เข้าแข่งขันในครั้งนี้ สร้างความปลื้มปีติแก่ผู้ร่วมงานทุกคน และขอขอบคุณครู ผู้ปกครองที่ร่วมส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ รวมถึงผู้จัดงานที่ช่วยผลักดันให้งานนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
กิจกรรมในครั้งนี้เปิดมุมมองใหม่ของการเรียนรู้ ด้วยการใช้บอร์ดเกมถ่ายทอดเนื้อหาวิชาการ ที่ช่วยเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ วางแผน แก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่อง “ระบบนิเวศและสายใยอาหาร” ที่มีผลกระทบถึงมนุษย์ สัตว์ และพืชได้มากยิ่งขึ้น ท้ายที่สุดทุกคนก็จะได้ตระหนักถึงสภาวะต่างๆ ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตภายในระบนิเวศ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคต ที่ปรึกษา รมว.ศธ กล่าวเพิ่มเติม
ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานฯ ปี 2568
- ชนะเลิศ: โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
- รองชนะเลิศอันดับ 1: โรงเรียนกระสังพิทยาคม
- รองชนะเลิศอันดับ 2: โรงเรียนคุรุราษฎร์รังสฤษฏ์
- รองชนะเลิศอันดับ 3: โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม
- ชมเชยอันดับ 1: โรงเรียนวังทองพิทยาคม
- ชมเชยอันดับ 2: โรงเรียนเทศบาล 5 เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
- ชมเชยอันดับ 3: โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์
สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้จัดโดยองค์การค้าของ สกสค. ร่วมกับ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบตามแนวทาง STEAM พร้อมปลูกฝังคุณธรรม รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ผ่านกิจกรรมบอร์ดเกม “Food Web” ซึ่งเชื่อมโยงกับบทเรียนวิชาชีววิทยาและการพัฒนาทักษะสมองที่ได้รับความนิยมในระดับสากล โดยมีโรงเรียนเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 64 โรงเรียน
นอกจากนี้ภายในงาน ยังมีกิจกรรม เสริมความรู้ บูธจากผู้ผลิตบอร์ดเกมในประเทศและต่างประเทศ บูธสื่อเสริมการเรียนรู้ดิจิทัลต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง
ธรรมนารี ชดช้อย /ข่าว
ศุภณัฐ วัฒนมงคลลาภ /ภาพ
อินทิรา บัวลอย, ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ /คลิป