ศธจ.กาญจนบุรี จัดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

เมื่อวันที่ 13 – 15 สิงหาคม 2567 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรีจัดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้และคัดเลือกแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ภายใต้โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์  ในการนี้ นายโอภาส ต้นทอง ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ ดร.มนัสนันท์ ทองศรีมัณฑนา รองศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมดังกล่าว

และได้รับความอนุเคราะห์บุคลากรจากบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฆ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี และสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนานวัตกรรมการศึกษาในปีนี้

โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และสถานศึกษาจากทุกสังกัดในจังหวัดส่งผลงานเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวน 72 เรื่อง โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1) ด้านการบริหารจัดการศึกษา จำนวน 10 เรื่อง 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ จำนวน 58 เรื่อง และ 3) ด้านการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล จำนวน 4 เรื่อง

สรุปผลการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และสถานศึกษา ดังนี้ 1) ด้านการบริหารจัดการศึกษา จำนวน 8 เรื่อง 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ จำนวน 54 เรื่อง และ 3) ด้านการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล จำนวน 4 เรื่อง

จากการจัดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้พบว่า มีจำนวนนวัตกรรมการศึกษาที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง (ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 สู่ปีงบประมาณ พ.ศ.2567) จำนวน 11 เรื่อง โดยมีรายละเอียดดังนี้

1) ด้านการบริหารจัดการศึกษา จำนวน 4 เรื่อง

*** การบริหารจัดการศึกษา 1 โรงเรียน 3 รูปแบบที่ส่งเสริมพหุปัญญาในชั้นเรียนสำหรับเด็กที่เสี่ยงหลุดจากระบบร่วมกับเด็กในระบบด้วยการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา

โรงเรียนนิวิฐราษฎร์อุปถัมภ์  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

*** การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง เพื่อส่งเสริมสภาพขององค์กรแห่งการเรียนรู้

โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

*** การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยรูปแบบ ROMKLAO KAN model

โรงเรียนร่มเกล้า กาญจนบุรี (ในโครงการพระราชดำริ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

*** การบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้รูปแบบ PARE MODEL  โรงเรียนร่มเกล้า กาญจนบุรี (ในโครงการพระราชดำริ)

โรงเรียนร่มเกล้า กาญจนบุรี (ในโครงการพระราชดำริ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

2) ด้านการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 เรื่อง

*** การรู้จักตนเองด้วยวิธีการสร้าง Portfolio By Starfishlabz ลงในนามบัตร เรื่อง แฟ้มสะสมงาน สานสร้างสรรค์ มุ่งสู่ฝันให้เป็นจริง

: นางสาวกนกวรรณ สาระศาลิน   ครู โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

*** ผลการใช้ชุดฝึกการสอนอังกะลุง ตามแนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ เพื่อพัฒนาทักษะการบรรเลงของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิชา ศิลปะ 4 โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง

: ว่าที่ร้อยตรี นฤดล เผือกอำไพ ครู โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

*** การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4

: นางสาวอัจฉรา วงษ์วิจารณ์ ครู โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

*** การพัฒนาความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนกิจกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง

: นางสาวนภัชชา แดนพันธ์  ครู โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

*** การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบ) เรื่องเทคโนโลยีแก้ปัญหา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project based learning) ผ่านรูปแบบกระบวนการการพัฒนาระบบ (System Development Lifecycle)

: นายสุทธิศักดิ์ สงกลาง  ครู โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

*** การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active 4P2S เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และสมรรถนะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารผ่านชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) วิชาภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ เรื่อง Nation นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนร่มเกล้า กาญจนบุรี (ในโครงการพระราชดำริ)

: นางสาวจิรวรรณ  ปรีชา ครู โรงเรียนร่มเกล้า กาญจนบุรี (ในโครงการพระราชดำริ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

3) ด้านการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล จำนวน 1 เรื่อง

*** รูปแบบการนิเทศ PAORES เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ Active Learning สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน

โรงเรียนร่มเกล้า กาญจนบุรี (ในโครงการพระราชดำริ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี

——————————————————————————————————————————————–

….เสียงจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม….

  • จัดทุกปี
  • มีประโยชน์
  • เป็นกิจกรรมที่ดีควรจัดต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
  • ให้ระยะเวลาในการเตรียมตัว/นำเสนอมากกว่าเดิม
  • แยกระดับการศึกษาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ประถม/มัธยม)
  • อยากให้ผู้ทรงคุณวุฒิแนะนำต่อยอดเพิ่มเติม

….ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฝากถึงหน่วยงานต้นสังกัด….

  • สนับสนุนบุคลากรที่ตั้งใจทำงาน
  • อยากให้มีการทำ PLC ครูผู้สอนในรายวิชาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
  • อยากให้การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันเน้นพัฒนาที่ตัวผู้เรียน
  • ลดภาระงานครู
  • เปิดโอกาสและสร้างเวที สนับสนุน ส่งเสริม การพัฒนานวัตกรรมทุกด้าน ให้กับสถานศึกษาในสังกัด