‘วรัท’ ให้ข้อคิดโครงสร้างแบ่งส่วนราชการ-กรอบอัตรากำลัง ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ สอดรับกับบทบาท ภารกิจ หน้าที่และอำนาจ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ให้ความสำคัญกับ “การเรียนรู้ตลอดชีวิตและเพื่อการพัฒนาตนเอง” สร้างความร่วมมือภาคีเครือข่าย

27 ตุลาคม 2566 / ดร.วรัท พฤกษาทวีกุล หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการและกรอบอัตรากำลัง ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) พร้อมทั้งบรรยายพิเศษ หัวข้อ “ทิศทางการพัฒนาโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สกร. เพื่อรองรับการขับเคลื่อนภารกิจตามยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต” ณ ห้องอัศวินแกรนด์ เอ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยผู้บริหาร กลุ่ม/ศูนย์ส่วนกลาง ตัวแทนหน่วยงานการศึกษา และสถานศึกษาจากทุกภูมิภาค จำนวน 100 คน

ดร.วรัท พฤกษาทวีกุล กล่าวว่า ตามประกาศใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ได้พลิกโฉมการเรียนรู้เข้าสู่ระบบนิเวศในมิติใหม่ มิได้มุ่งเน้นการเรียนรู้เพื่อตามวุฒิตามระดับแต่เพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับ “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” และ “การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง” ด้วย

นอกจากนี้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 กำหนดเจตนารมณ์ไว้อย่างชัดเจนว่า ในการส่งเสริมการเรียนรู้จะต้องสร้างความร่วมมือระหว่างกรมกับส่วนราชการอื่น ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ชำนาญการในภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคีเครือข่าย และภาคเอกชน ในการส่งเสริมการเรียนรู้ การถ่ายทอด ประสบการณ์ความรู้ หรือภูมิปัญญาให้แก่ผู้เรียนหรือประชาชนด้วยในการขับเคลื่อนการเรียนรู้เข้าสู่เป้าหมายและเจตนารมณ์ดังกล่าว ในการขับเคลื่อนการเรียนรู้เข้าสู่เป้าหมายและเจตนารมณ์ดังกล่าว

ปัจจัยสำคัญที่จำเป็นต้องดำเนินการ คือ การออกแบบบ้านและการตกแต่งบ้านของท่านทั้งหลายใหม่ โดยกรมต้องมีโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ ขอบเขตหน้าที่และอำนาจของส่วนราชการ รวมทั้งมีกรอบอัตรากำลังที่สอดรับกับบทบาท ภารกิจ หน้าที่และอำนาจ สอดคล้องตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 หวังว่าวันนี้จะเป็นก้าวแรกที่เราจะร่วมสร้างบ้านของเราไปพร้อมกัน

 

ทั้งนี้ จากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ทำให้กรมส่งเสริมการเรียนรู้ มีฐานะเป็นนิติบุคคลเป็นกรมในกระทรวงศึกษาธิการ ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ และกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน อยู่ในบังคับบัญชาของปลัดกระทรวงศึกษาธิการนั้น กรมส่งเสริมการเรียนรู้จึงต้องเตรียมความพร้อมรองรับการบังคับใช้ของ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 และการจัดตั้งกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยมีมูลนิธิพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ โดยสถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ หรือ สปร. เป็นที่ปรึกษา “โครงการพัฒนาโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการและกรอบอัตรากำลังของกรมส่งเสริมการเรียนรู้”

ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ กำหนดขอบเขตหน้าที่และอำนาจของส่วนราชการ และวางแผนอัตรากำลังของข้าราชการพลเรือนสามัญ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ ในระยะ 3 ปีข้างหน้า ตั้งแต่ พ.ศ. 2567 – 2569 ที่สอดรับกับบทบาท ภารกิจ หน้าที่ และอำนาจสอดคล้องตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการและกรอบอัตรากำลังของข้าราชการพลเรือนสามัญ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด จึงได้จัดให้มีการประชุมเพื่อชี้แจงภาพรวมการดำเนินโครงการขึ้น

เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในภาพรวม แผนการดำเนินการและกิจกรรมทั้งหมดระหว่างการดำเนินงานโครงการฯ และรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดในการปรับบทบาท ภารกิจแนวทางการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการปรับเปลี่ยนบทบาทภารกิจของกรม ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันกำหนดบทบาท ภารกิจ ในการจัดโครงสร้างและกำหนดกรอบอัตรากำลังของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่อไป