วันที่ 13 สิงหาคม 2568 เวลา 09.00 น. นางสาวสุภาพันธุ์ ทองพยงค์ ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วม“ประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาค” (ระหว่างวันที่ 12 – 14 สิงหาคม 2568) โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ ดร. สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมพร้อมการบรรยายพิเศษนโยบายและทิศทางการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย และนานาชาติ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารระดับสูง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ศึกษาธิการภาค รองศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด รองศึกษาธิการจังหวัด และผู้อำนวยสำนัก/ศูนย์/กอง ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวนทั้งสิ้น 240 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อรับทราบนโยบายการขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาค ณ ห้องประชุมปิ่นเกล้า 2 ชั้น 9 โรงแรมรอยัล ซิตี้ กรุงเทพมหานคร
>>ดร. สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า นโยบายด้านการศึกษาที่สำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ ลดภาระงานของครู เพื่อให้มีเวลาพัฒนางานและมุ่งสอนลูกศิษย์มากยิ่งขึ้น, การเพิ่มสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน, การผลักดันแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครู เสริมสวัสดิการครูทั่วประเทศ
>สำหรับการพัฒนาผู้เรียน มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย ให้มีพื้นฐานการศึกษาที่ดี มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีสติปัญญา ความรู้ ทักษะ คุณธรรม และจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข อีกทั้งยังเสริมสร้างความรู้เพิ่มเติมวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย และหน้าที่ความเป็นพลเมือง เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษาเป็นพลเมืองที่ดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเป็นกำลังหลักในการสร้างสรรค์และพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต
>การสร้างคนไทยให้มีความรู้และมีคุณภาพ จึงต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน ซึ่งกลไกสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของประเทศให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมนานาประเทศ คือ กลไกคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ มีอำนาจและหน้าที่ในการกำหนดทิศทางการดําเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการในระดับภูมิภาคหรือจังหวัด โดยขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติในพื้นที่ผ่านสำนักงานศึกษาธิการภาค 1 – 18 และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 77 จังหวัด
“สำนักงานศึกษาธิการภาค และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เป็นกลไก “โซ่ข้อกลาง” ที่สำคัญในการเป็นผู้นำทางการศึกษา นำทิศทางและแนวนโยบายด้านการศึกษามาขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เร่งรัดขับเคลื่อนแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัดตอบสนองต่อนโยบาย ภารกิจ และบริบทในพื้นที่ โดยการปรับบทบาทในการดำเนินงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาประชาชน ผ่านการมีส่วนร่วมแบบบูรณาการ รวมทั้งเสนอปัญหาและความต้องการในบริบทเชิงพื้นที่ นำไปสู่การพัฒนาและยกระดับคุณภาพของการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ และเป็นการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนเข้าถึงการศึกษาที่ตรงกับความสนใจและความถนัด อย่างมีคุณภาพ เท่าเทียม ทั่วถึง และยั่งยืน”
>>ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานหลักในการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศ ที่ยึดมั่นในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการเสริมสร้างทักษะชีวิต ทักษะอาชีพและทักษะดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการ “ยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง” ให้เข้าถึงง่าย มีคุณภาพ และเชื่อมโยงกับท้องถิ่นอย่างแท้จริงผ่านนโยบายสำคัญ อาทิ การปฏิรูปหลักสูตร และการเรียนการสอนให้ทันสมัย ส่งเสริมทักษะอาชีพ ทักษะดิจิทัล และทักษะชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ชายแดน และกลุ่มเปราะบาง บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการพัฒนาเด็กและเยาวชน และขับเคลื่อนการศึกษาเชิงพื้นที่ (Area-Based Education) เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
>สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยกองส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการศึกษาในภูมิภาค (กสภ.) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างเครือข่ายในการขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ สู่การปฏิบัติในระดับประเทศ ภูมิภาค และจังหวัดอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของสำนักงานศึกษาธิการภาคและจังหวัด ที่มีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งในการเชื่อมโยงนโยบายระดับบนสู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้เกิดผลอย่างแท้จริง เชื่อมโยงและสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ และทิศทางการดำเนินงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560
>>ในโอกาสนี้ นายธนู ขวัญเดช เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และนายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้ร่วมชี้แจงการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาเชิงพื้นที่อย่างบูรณาการ
>รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัด สป.ศธ. อาทิ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สำนักการลูกเสือ ยุวกาขาดและกิจการนักเรียน สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักนิติการ กองส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการศึกษาในภูมิภาค สำนักอำนวยการ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาและศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร