วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม 2568 เวลา 09.30 น. สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ จัด“โครงการพัฒนาทักษะระบบดูแลสุขภาวะของผู้เรียนและความปลอดภัยในสถานศึกษา ประจำปี 2568” (ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2568) โดยมี นางสาวสุภาพันธุ์ ทองพยงค์ ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการฯ โดย นางกันยารัตน์ เหมฤดี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กล่าวรายงาน) พร้อมด้วย ดร.บัณฑิต ครุฑางคะ ประธาน ปส.กช.จังหวัดเพชรบูรณ์ ดร.สุรศักดิ์ พงษ์สิทธิศักดิ์ อุปนายกสมาคมโรงเรียนเอกชนเพชรบูรณ์ คณะบุคลากร ศธจ.เพชรบูรณ์ คณะวิทยกรจากศูนย์สุขภาพจิตที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน จำนวน 51 โรงเรียน รวม 108 คน เข้าร่วม เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลสุขภาวะของผู้เรียน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ณ ห้องประชุมโรงแรมบูรพา อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
>>นางกันยารัตน์ เหมฤดี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวรายงานว่า โครงการพัฒนาทักษะ ระบบดูแลสุขภาวะ ของผู้เรียน และความปลอดภัยในสถานศึกษา ขอกราบเรียนรายงานวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลสุขภาวะของผู้เรียน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม
2.เพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีทักษะในการจัดกิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการดูแล ความปลอดภัยในสถานศึกษา
3.เพื่อพัฒนากระบวนการคัดกรอง เฝ้าระวัง และส่งต่อผู้เรียนที่มีภาวะเสี่ยงต่าง ๆ ให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
>>โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษา จากโรงเรียนเอกชนในสังกัด จำนวน 51 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 108 คน และได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านสุขภาพจิต จากศูนย์สุขภาพจิตที่ ๒ จังหวัดพิษณุโลก มาถ่ายทอดความรู้และ ประสบการณ์
>>ในการนี้ นางสาวสุภาพันธุ์ ทองพยงค์ ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน การพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนไม่ได้มุ่งเน้นเพียงด้านวิชาการเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงการดูแลสุขภาวะทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม รวมถึงสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยในสถานศึกษา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ และการเติบโตของเด็ก และเยาวชน
>>การจัดโครงการในครั้งนี้ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเพราะจะช่วยส่งเสริม ความรู้ ความเข้าใจ และเพิ่มพูนทักษะ ให้แก่ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อนำไปปรับใช้ ในการดูแลผู้เรียนอย่างรอบด้าน ตลอดจนสามารถคัดกรอง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม