
การประชุมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสื่อสารสร้างการรับรู้ถึงทิศทางการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของหน่วยงาน ทางการศึกษา ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
ในโอกาสนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบแนวทางสำคัญในการตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ 2569 ซึ่งมีนโยบายให้พัฒนาคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และการดูแลครู โดยมีทิศทางดำเนินการดังนี้
• บริบทและภาพรวม – เพื่อสื่อสารสร้างการรับรู้แนวทางพัฒนาการศึกษาภายใต้นโยบายของ ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นพื้นที่ต้นแบบด้านการศึกษา เพราะเป็นเมืองหลวงและศูนย์กลางของประเทศ
• ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา – ปัจจุบันโครงสร้างการศึกษามีหลายหน่วยงาน (สพฐ., อาชีวะ, เอกชน, กศน.) รวมกว่า 30,000 แห่ง มีความเหลื่อมล้ำระหว่างโรงเรียน “ยอดพีระมิด” (โรงเรียนคุณภาพสูงในเมือง) กับ “ฐานพีระมิด” (โรงเรียนขาดแคลนในต่างจังหวัด) เน้นให้โรงเรียนในกรุงเทพฯ ซึ่งมีทรัพยากรมากกว่า ช่วยดึงและสนับสนุนโรงเรียนในพื้นที่อื่น เพื่อยกระดับคุณภาพโดยรวม
• ปัญหาทรัพยากรและงบประมาณ – ระบบการศึกษายังดำเนินอยู่บน “ความขาดแคลน” ทั้งงบประมาณและบุคลากร
โรงเรียนในต่างจังหวัดจำนวนมากยังต้องระดมทุนเอง (เช่น ผ้าป่า, ศิษย์เก่า) โรงเรียนในกรุงเทพฯ ซึ่งมีโอกาสในการพัฒนามากกว่า เนื่องจากมีเครือข่ายวัดและชุมชนช่วยสนับสนุน
• นโยบายใหม่และแนวทางดำเนินการ – จะไม่เพิ่มนโยบายใหม่จนเกินไป แต่จะมุ่งเน้น “ทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น” อาทิ เพิ่ม วิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง เพื่อปลูกฝังสำนึกรักชาติและจิตสาธารณะ โดยจะให้ความสำคัญกับหลักสูตรและคุณภาพผู้เรียน หลังจากที่พบว่าผลการศึกษาของไทยยังอยู่ในระดับต่ำในอาเซียน
• ปัญหาและการพัฒนาครู
– ภาระงานครู ซึ่งครูมีภาระงานเอกสารมากเกินไป (กว่า 114 ภารกิจ) ทำให้ไม่มีเวลาให้กับการสอน จึงมีแผนปรับลดภาระงานครู เหลือประมาณ 50–52 งาน รวมถึง
– หนี้สินครู ทั่วประเทศซึ่งมีจำนวนรวมสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท (มากกว่างบประมาณแผ่นดิน 1/3) กระทรวงศึกษาธิการจึงมีแนวทางให้เตรียมจัดตั้ง “สหกรณ์กลาง” เพื่อฟื้นฟูหนี้ครู โดยเริ่มต้นที่วงเงินประมาณ 100,000 ล้านบาท และพักดอกเบี้ยในปีแรก
– วิทยฐานะครู เตรียมปรับเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ให้เน้น “ผลงานจริงในการพัฒนาผู้เรียน” มากกว่างานวิจัย และมีการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ข้าราชการครูฯ เพื่อไม่ให้ครูพ้นจากตำแหน่งกรณี “ล้มละลายจากเหตุไม่ทุจริต”
• สวัสดิการและที่พักครู – จะปรับปรุง บ้านพักครูประมาณ 13,000 หน่วย ทั่วประเทศ โดยพิจารณาใช้พื้นที่โรงเรียนที่ไม่ได้จัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างที่พักใหม่ และประสานกับกระทรวงพลังงานเพื่อลด ค่าไฟฟ้าให้สถานศึกษา
นอกจากนี้ ได้ฝากถึงโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ให้โรงเรียนที่มีศักยภาพได้เชื่อมโยงและช่วยพัฒนาโรงเรียนอื่น
มุ่งสร้างคุณภาพผู้เรียนและพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนให้เกิดการ “แบ่งปันทรัพยากรทางการศึกษา” ระหว่างโรงเรียน
สุกัญญา จันทรสมโภชน์ / เรียบเรียง
ข้อมูล – ภาพ : สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล กระทรวงศึกษาธิการ
ภาพเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/share/p/1ArbAkHzmN/?mibextid=wwXIfr
